25 ธันวาคม 2551

บทสัมภาษณ์พิเศษ CEO ของ Wyse : Tarkan Maner “Thin Is Still In”

นายทาร์คาน แมเนอร์ ซีอีโอของ Wyse Technology Inc. ให้สัมภาษณ์กับหัวหน้ากองบรรณาธิการของวารสารออน์ไลน์เรดมอนท์ ที่เป็นชุมชนไอทีด้านไมโครซอฟท์อิสระรายใหญ่ (http://www.redmontmag.com/) ว่าขณะที่เศรษฐกิจกำลังตกต่ำและกระแสกรีนเทคโนโลยีเป็นที่สนใจเพิ่มขึ้น เขารู้สึกว่า Wyse จะได้รับผลพวงให้เติบโตอย่างมากมายในปี 2009 และเชื่อว่าโซลูชัน thin client ที่ครบวงจรจาก Wyse จะมีประสิทธิภาพด้านการประหยัดพลังงานและมีความคงทนในการใช้งานดีกว่า fat client

เรดมอนท์: Wyse Technology ดำเนินการปรับตัวอย่างไรกับความท้าทายใหม่ในตลาด
แมเนอร์: ราว 1 ปีที่ผ่านมา เราได้ลงทุนไปแล้วราว 200 ล้านเหรียญ เพื่อขยายธุรกิจไปในภูมิภาคที่เรายังไม่เคยไปมาก่อน เราได้เพิ่มทรัพยากรด้านการวิจัยและพัฒนา ขณะนี้เรามีบุคลากรประมาณ 300 คนทำหน้าที่วิจัยและพัฒนา ซึ่งทั้งหมดทำงานเกี่ยวข้องกับ virtualization software เคล็ดลับก็คืองานด้านฮาร์ดแวร์ไม่ใช่เรื่องยากเลย แต่ต้องมีวิธีที่ให้ฮาร์ดแวร์ได้ใช้ประโยชน์จากทรัพยากรต่าง ๆ ที่มีอยู่ในดาด้าเซนเตอร์ ระบบโครงข่าย และ หน่วยประมวลผล เพื่อให้ผู้ใช้งานได้ใช้เหมือนกับที่เคยใช้กับ PC ทุกประการ โดยมีราคาที่ต่ำกว่า 200 เหรียญ และใช้งานได้อย่างน้อย 8 ถึง 10 ปี ซึ่งฮาร์ดแวร์นี้ไม่ต้องมีระบบปฏิบัติงานอยู่ภายใน ไม่มีฮาร์ดดิสค์หรือพัดลม จึงทำงานแบบกรีนไอทีโดยสมบูรณ์

เรดมอนท์: ในภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ ฝ่าย IT อาจต้องเร่งการดำเนินการด้าน virtualization แล้วโซลูชันจาก Wyse ให้ความคุ้มค่าอะไรบ้าง
แมเนอร์: ขึ้นอยู่กับสถานที่ใช้งาน และลักษณะธุรกิจ เรามีลูกค้าบางรายที่สามารถคืนทุนได้ภายใน 3 หรือ 6 เดือน และ บางรายก็คืนทุนใน 1 หรือ 2 ปื แต่หากใช้ fat client องค์กรจะเสียค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูงกับ enterprise PC และอื่น ๆ อีกมากมายที่ต้องเพิ่มเข้าไปใน PC เช่น anti-virus, anti-spam, performance-management software, backup, recovery, storage [capabilities] และ network-management software
เรดมอนท์: เทคโนโลยี Multi-core เป็นอุปสรรคกับ Wyse หรือไม่ ทุกวันนี้เรามี high-end application และมี rich performance ใช้กับ PC แล้วผู้ผลิต thin client จะอยู่ในจุดที่ต้องตามให้ทันหรือไม่
แมเนอร์: ผมขอเรียนว่าผมไม่เห็นด้วยในประเด็นนี้ จากกรณีของ Citibank กว่าร้อยละ 90 ของผู้ใช้งานเป็น task-based และ knowledge-based น้อยกว่าร้อยละ 10 เท่านั้นที่เป็นผู้ใช้งาน high-end application จริง ปัจจุบันมีเพียงร้อยละ 5 ของ desktop ในองค์กรที่เป็น thin client ในขณะที่กว่าร้อยละ 80 เป็น task และ knowledge workers ที่ไม่จำเป็นต้องใช้ PC ทั้งนี้เราไม่ได้หมายความว่า PC ทุกเครื่องจะต้องเป็น thin client หากคุณมีงานเขียนแบบ CAD หรือมีฝ่ายรังสีเทคนิคของโรงพยาบาล ที่ต้องใช้ high-definition video application คุณคงต้องยอมให้เขาใช้ blade workstation ราคาแพง ๆ แต่คงไม่ยอมให้ workstation กับผู้ใช้งานส่วนอื่น ๆ เช่น นักศึกษาพนักงานธนาคาร ตลอดจนถึงknowledge worker ในห้างค้าปลีก
ในกรณีของห้าง Wal-Mart ก็มี thin client จาก Wyse อยู่ร่วม 200,000 เครื่อง ทุกห้างมี thin client ใช้งานแทนในที่ที่เคยเป็น PC เมื่อ 20 ปีก่อน ปกติห้าง Wal-Mart จะไม่มีการทำอะไรลงไปโดยไม่ได้ศึกษาความคุ้มค่าในการลงทุนอย่างละเอียด จากการสังเกตเราเห็นว่าตลาดกำลังเกิดการเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่เพราะจู่ ๆ เศรษฐกิจก็พังลง Green IT จึงกลายเป็นประเด็นสำคัญ ราคาน้ำมันก็สูงขึ้นและผู้คนต้องหาหนทางตัดทอนค่าใช้จ่าย นี่จึงเป็นเหตุผลที่เรามีตัวเลขยอดขายที่ทะยานสูงขึ้นในขณะนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Mobile Mechanics
Mobile Mechanics