05 มกราคม 2552

เศรษฐกิจเสมือนจริง

งบประมาณด้านไอทีถูกหั่น แต่เดาซิว่าใครที่สวนกระแส
1 มกราคม 2552 โดย ด็อจ บาร์นี่

ในโลกของเทคโนโลยีที่ราคาหุ้นดิ่งลงเหว บริษัทบางแห่งกำลังปลดพนักงานออกเป็นพัน ๆ คน และคนไอทีหลายคนชะลอการลงทุนไปก่อน นั่นเป็นสัญญาณไม่ดีต่อผู้ผลิตพีซี ผู้ผลิตซอฟท์แวร์ทั่วไปและงานที่ปรึกษา

แต่ก็มีบางส่วนที่ไม่หวั่นไหวไปกับหายนะทางเศรษฐกิจนั่นคือ virtualization

ในงาน VMworld ที่จัดขึ้นไม่นานมานี้มีแฟน ๆ ของ virtualization แห่เข้าร่วมงานกันอย่างล้นหลามถึง 13,000 คน ในทางตรงกันข้ามงานที่เป็นรายการใหญ่ ๆ เช่นงาน Comdex กลับมีผู้ชมบางตา

คนเป็นพัน ๆ ที่ยอมลงทุนนั่งเครื่องบินไปลาสเวกัสและยอมเสียค่าที่พักในโรงแรมสุดหรูราคาแพง ๆ เพราะรู้ดีว่าถ้าได้ทำ virtualization อย่างถูกต้องก็จะช่วยประหยัดเงินได้มหาศาล

เมื่อเดือนที่แล้ว ทาร์แคน แมเนอร์ ซีอีโอของ Wyse Technology ได้ให้สัมภาษณ์ว่าธุรกิจ Thin Client ทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟท์แวร์ของ Wyse กำลังบูมอย่างมาก

นั่นเป็นเพราะแทนที่จะซื้อพีซีหรือโน้ตบุ๊ก ฝ่ายไอทีสามารถซื้อ Wyse thin client ได้ในราคาที่ย่อมเยากว่ามาก
ในภาวะเช่นนี้ ฝ่ายไอทีมีวิธีประหยัดเงินได้ดังนี้
· ทำระบบ Infrastructure ของพีซี เซิรฟเวอร์ และ สตอเรจ ให้ง่ายเข้า
· ให้รองรับซอฟท์แวร์แพคเกจจำนวนน้อยลง
· ประหยัดซอฟท์แวร์ไลเซนซ์
· ซื้อฮาร์ดแวร์น้อยลงและราคาย่อมเยา
เห็นไหมว่าเป้าหมายทั้งหมดนี้สามารถบรรลุได้ด้วย virtualization

อันดับแรกมามองกันที่ thin client ระบบInfrastructure ของ thin client ที่ได้รับการออกแบบอย่างดีจะทำให้คุณรู้ว่ามีแอพพลิเคชันใดบ้างที่จำเป็น จากนั้นคุณก็สามารถเสียค่าใช้จ่ายตามจำนวนนั้นโดยไม่ต้องเสียเกินความจำเป็น ระบบ thin client ใช้ซอฟท์แวร์บริหารจัดการน้อยและต้องการดูแลน้อย และท้ายสุด thin client เองใช้พลังงานไฟฟ้าไม่กี่วัตต์ ค่าไฟฟ้าที่ประหยัดได้ค่อนข้างน่าสนใจ

หลายท่านคงทราบดีว่า Server virtualization ให้ประโยชน์ของด้านการจัดการฮาร์ดแวร์และลดค่าไฟฟ้า นอกจากนี้การใช้ Storage ร่วมกัน การทำ virtual network และ virtual I/O ก็ช่วยลดค่าใช้จ่ายลงได้

ท่านที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้าน virtualization ตอนนี้เป็นโอกาสของท่านแล้ว เริ่มวางแผนงานที่แสดงรายละเอียดของการประหยัดและผลตอบแทนที่ได้จากการ virtualize ระบบ infrastructure มากขึ้น แล้วท่านจะกลายวีรบุรุษขององค์กรในไม่ช้า

ผู้เขียน
ด็อจ บาร์นี่ เป็นหัวหน้าบรรณาธิการของวารสารเรดมอนท์และเป็นรองประธานของเรดมอนท์มีเดียกรุ๊ป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Mobile Mechanics
Mobile Mechanics