30 ธันวาคม 2551

Thin Client และ Green IT ถูกยกให้เป็นโอกาสในปี 2552 โดย IDC

กรุงเทพฯ--16 ธ.ค.--IDC
แม้ว่าเศรษฐกิจทั่วโลกกำลัง ประสบปัญหาการ ชะลอตัวอยู่ในขณะนี้ แต่ IDC เชื่อว่า ในปีพ.ศ. 2552 ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกยกเว้นญี่ปุ่น ยังคงเป็น ภูมิภาคที่มีแนวโน้มการเติบโตที่ดี ไม่ว่าจะเป็นด้านการเติบโตทางเศรษฐกิจและการนำเทคโนโลยีต่างๆ มาประยุกต์ใช้งานที่ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่องและก้าวหน้ามากขึ้นเรื่อยๆ ในขณะที่มีการคาดการณ์กันว่า บรรดาธุรกิจต่างๆ จะทบทวนอัตราการเติบโตของธุรกิจตนเองนั้น แต่จะมีโอกาสในการดำเนินธุรกิจใหม่ๆ เกิดขึ้นเมื่อภูมิภาคนี้พลิกฟื้นขึ้นมาอีกครั้ง

นายแกรม มุลเลอร์ ห้วหน้าคณะทำงานเรื่องการคาดการณ์แนวโน้มต่างๆ ของ IDC เอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า ขณะที่ภาพรวมทั้งหมดของการใช้จ่ายด้านไอทีชะลอตัวลง แต่ IDC คาดว่าแรงกดดันจาก วิกฤตเศรษฐกิจจะเป็นการตอกย้ำอย่างแท้จริงให้กับความมุ่งมั่นในเรื่องการแสวงหาตลาดเกิดใหม่ และ การนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาประยุกต์ใช้งาน โดยที่ธุรกิจต่างๆ นั้น กำลังมองหาทางลดต้นทุน พัฒนา รูปแบบการดำเนินธุรกิจ และ การเข้าถึงลูกค้าให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น บรรดาบริษัทไอทีที่ กำลังมองหาการเติบโตในปีพ.ศ.2552 จำเป็นต้องเร่งปรับเปลี่ยนตนเอง และปรับแต่งสินค้าหรือบริการ ของตนเองให้เข้าหาโอกาสใหม่ๆ นี้ ซึ่งเป็นตลาดที่กำลังเปิดกว้างอยู่
ลำดับถัดไปนี้จะเป็นการคาดการณ์หลักๆ 10 หัวข้อที่ IDC เชื่อว่าจะสิ่งที่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรม ไอซีทีของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกยกเว้นญี่ปุ่นในปีพ.ศ. 2552 นี้

6. เทคโนโลยีสีเขียวจะกลายเป็นตัวหลักในเรื่องการลดค่าใช้จ่าย
IDC คาดว่าในปีพ.ศ. 2552 การใช้จ่ายด้านการนำเทคโนโลยีสีเขียวมาใช้จะยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง อาทิเช่น การทำเวอร์ชวลไลเซชั่น เพื่อลดต้นทุนด้วยการตระหนักถึงการช่วยลดภาวะโลกร้อน ที่ข้ามฝั่ง จากประเทศที่พัฒนาแล้วมาสู่กลุ่มประเทศที่กำลังพัฒนา และจากข้อมูลการสำรวจล่าสุดของ IDC เกี่ยว กับเทคโนโลยีสีเขียว เมือเดือนกันยายน 2551 ที่ซักถามกับผู้บริหารระดับสูงด้านไอทีในประเทศจีน และ อินเดีย พบว่าค่าใช้จ่ายด้านพลังงานที่เพิ่มขึ้นเป็นเหตุผลที่ทำให้องค์กรเริ่มที่จะประยุกต์ใช้เทคโนโลยี สีเขียว IDC เชื่อว่า นโยบายการควบคุมการค่าใช้จ่าย และการนำเทคโนโลยีสีเขียวมาประยุกต์ใช้งาน ในปี 2552 นั้นจะมีจุดมุ่งหมายเพิ่มขึ้นที่จากเดิมมีการใช้งานกันเพื่อลดการใช้พลังงาน ในดาต้าเซ็นเตอร์ และช่วยลดภาวะโลกร้อน จะขยายไปสู่การนำเทคโนโลยีนี้มาใช้งานให้เกิดคุณค่าสุงสุดกับการดำเนิน ธุรกิจขององค์กร

9. เทคโนโลยี Thin Clients จะได้รับความสนใจในเรื่องการลดค่าใช้จ่ายและสนับสนุน Desktop Virtualization
จากภาวะตลาดที่เริ่มอิ่มตัว และ ผลลัพธ์ของการควบรวมระหว่างผู้ค้าไอที ในเรื่องการรวมมาตรฐาน ซอฟท์แวร์ไว้ด้วย การทำ virtualization เพื่อลดค่าใช้จ่ายจะมีส่วนต่อขยายที่มากกว่าแค่การทำ server virtualization ในดาต้าเซ็นเตอร์ แต่จะรุกเข้าสู่การทำ desktop virtualization นอกจากนี้ การนำ เทคโนโลยี thin clients และ virtualized desktop มาใช้งานในองค์กรธุรกิจ จะยังมีส่วนช่วย ในเรื่องของการลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อนอีกด้วย ดังนั้น IDC จึงเชื่อ ว่า เทคโนโลยี thin clients ที่สนับสนุนการทำงาน desktop virtualization จะได้รับความนิยม ในปี พ.ศ. 2552 และจะเริ่มเติบโตอย่างก้าวกระโดดในปีพ.ศ. 2553 ซึ่งมีเหตุผลมาจากการถึงจุดครบ รอบที่จะต้องเปลี่ยนเครื่องพีซีในภูมิภาคนี้ คาดว่าในปีพ.ศ. 2552 การจำหน่าย think clients จะมี อัตราการ เติบโตอยู่ระหว่างร้อยละ 12-15 จากปีพ.ศ. 2551 และจะมีจำนวนอยู่ที่ราว 765,000 เครื่อง

การคาดการณ์ประจำปีของ IDC สำหรับตลาดไอซีที ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกยกเว้นญี่ปุ่น ได้พิจารณา จากงานวิจัยล่าสุดของ IDC และการระดมสมองร่วมกันทั่วโลกระหว่างนักวิเคราะห์มากกว่า 900 คน ทีม งานของแต่ละภูมิภาคที่จะได้ให้น้ำหนักขององค์ประกอบในเรื่องต่างๆ โดยจะดูจากเหตุการณ์หลักๆ ที่ เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมหรือไม่อย่างไร แนวโน้มพฤติกรรมของผู้ใช้งาน แผนธุรกิจของผู้ค้า และสภาวะเศรษฐกิจ หลังจากนั้นจะพิจารณาและกลั่นกรองเพื่อค้นหาแนวโน้มเทคโนโลยีที่สำคัญๆ ซึ่ง จะส่งผลกระทบและผลักดันอุตสาหกรรมไอซีที ของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ยกเว้นญี่ปุ่น ในปีพ.ศ. 2552 IDC จะมีการเผยแพร่เกี่ยวกับแนวโน้มทางเทคโนโลยีที่สำคัญ 10 อันดับทั่วโลก โดยจะจัดแบ่งตาม ภูมิภาคต่างๆ และเป็นการคาดการณ์แนวโน้มที่เฉพาะเจาะจงของแต่ละภูมิภาคภายในเดือนหน้านี้ หาก ท่านสนใจสามารถเข้าไปเยี่ยมชมได้ที่เวปไซด์ http://www.idc.com.sg/Predictions09/ ซึ่งจะมีการ อัพเดทอยู่เสมอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Mobile Mechanics
Mobile Mechanics